CÁCH GHIM QUÂN KHÁC
Lúc này chúng ta hãy xét một số minh họa về ghim quân. Trong vấn đề tiếp theo sau, trước tiên cố phác họa cách chơi hay nhất cho mình. (Suy nghĩ cách bạn gặp vị thế này để thuận lợi khi hơn trong ván cờ thực tế). Kế đến hãy tìm giải pháp trong sơ đồ dưới. Vấn đề thứ nhất dễ giải quyết nhất, vấn đề sau khó giải quyết hơn một ít.
Sơ đồ 16: Trắng đi.
Trắng đang có một chốt phía trước trong Sơ đồ 16, có thể đủ dẫn đến một chiến thắng chậm, lâu ở giai đoạn tàn cuộc.
Tuy nhiên, Trắng tìm cách giành chiến thắng nhanh hơn.
Một khả năng có thể là ghim Mã Đen chống Vua bằng cách đi Xf1-e1. Lúc đó, Mã không thể di chuyển mặc dù được Xe Đen bảo vệ, vì thế Trắng không thể ăn Mã ngay lập tức được. Tuy nhiên, ghim quân đã tạo ra một mối đe dọa rất lớn, lượt đi kế tiếp di chuyển chốt từ f2 đến f4, hạ gục Mã ghim quân.
Đây là một ý tưởng hay nhưng Đen lẽ ra có sự phòng thủ dễ dàng. Để đối phó với Xf1-e1, Đen chỉ đi Ve8-f7. Bằng cách di chuyển Vua, Đen đã gỡ bỏ Mã ghim quân. Lúc ấy nếu Trắng đi f2-f4, Đen sẽ di chuyển Mã đi nơi khác.
Trắng có nước đi nào mạnh hơn hay không?
Có. Lưu ý rằng Mã Đen không chỉ là quân cờ duy nhất nằm cùng hàng với Vua Đen. Xe Đen cũng nằm cùng hàng với Vua, trong trường hợp này là đường chéo góc từ a4 đến e8. Trắng có thể khai thác vị thế này bằng một ghim quân khác, trí mạng hơn: Td1-a4!
Lúc này, Tượng tấn công Xe Đen, không giống Mã, Xe Đen hoàn toàn không được bảo vệ, không có gì ngăn cản Tượng ăn Xe trong lượt đi kế tiếp. Lúc ấy Trắng vẫn còn một Xe phía trước nên thắng dễ dàng.