Đôi khi, một kỳ thủ có thể bị đánh lừa bởi một vị thế trông có vẻ chắc chắn. Trong sơ đồ 19, Đen chỉ vừa nhập thành cánh Vua, nghĩ rằng vị thế của mình hoàn toàn bảo đảm.
Sơ đồ 19: Trắng đi.
Trắng phát hiện được điểm yếu trong ván cờ của Đen. Xe Trắng ở d1 đang ghim Mã Đen ở d7 chống Hậu Đen. Đen không thể di chuyển Mã mà không đánh mất Hậu khi ăn Xe. Vì Mã được ghim quân nên sự phòng thủ của chốt Đen ở c5 là một ảo tưởng.
Trắng nhanh chóng tận dụng lợi thế trước khi Đen có thể sắp xếp các quân cờ của mình để phòng thủ tốt hơn. Trắng
Mf3xe5!, ăn một chốt.
Sơ đồ 20: Đen đi.
Ghim quân trong Sơ đồ 20 khó phát hiện hơn một chút. Người ta thường có thói quen phát triển:
hãy quan sát tất cả quân cờ và nhẩm tính đường đi của các quân cờ.
Đây không phải là thông lệ đặc biệt hữu dụng trong thời gian hạn chế khi đối phương đang suy nghĩ về nước đi của mình. Bài tập này củng cố khả năng mở ra cho bạn và giúp bạn nhận thấy các đòn phối hợp dễ dàng hơn.
Trong Sơ đồ 20, Đen bắt đầu ăn:
a4xb3. Đương nhiên, Trắng sẽ ăn lại bằng
Ta2xb3. Thật quá hay. Trắng vẫn còn vị thế vững chắc. Nhưng lúc này Đen giương bẫy:
Xc3xb3 chiếu! Trắng muốn ăn lại Xe nhưng không thể! Chốt Trắng ở c2 bị Tượng Đen ghim trên đường trở về g6. Trắng phải di chuyển Vua của mình
Vb1-a2, sau đó Đen rút Xe trở về b7 với ván cờ dễ giành chiến thắng.
Thật dễ thua trong ván cờ như thế này nếu không để ý đến hoạt động của Tượng dọc theo toàn bộ đường chéo góc từ g6 đến b1. Nhẩm tính hoạt động của các quân cờ trước khi đi, bạn sẽ nhìn thấy các bẫy giống như bẫy này thường xuyên hơn.