Oops! It appears that you have disabled your Javascript. In order for you to see this page as it is meant to appear, we ask that you please re-enable your Javascript!
Xảo thuật giành chiến thắng trong cờ vua

12. Chương 4 - GHIM QUÂN


Đôi khi, một kỳ thủ có thể bị đánh lừa bởi một vị thế trông có vẻ chắc chắn. Trong sơ đồ 19, Đen chỉ vừa nhập thành cánh Vua, nghĩ rằng vị thế của mình hoàn toàn bảo đảm.
Sơ đồ 19: Trắng đi.


Trắng phát hiện được điểm yếu trong ván cờ của Đen. Xe Trắng ở d1 đang ghim Mã Đen ở d7 chống Hậu Đen. Đen không thể di chuyển Mã mà không đánh mất Hậu khi ăn Xe. Vì Mã được ghim quân nên sự phòng thủ của chốt Đen ở c5 là một ảo tưởng.
Trắng nhanh chóng tận dụng lợi thế trước khi Đen có thể sắp xếp các quân cờ của mình để phòng thủ tốt hơn. Trắng Mf3xe5!, ăn một chốt.
Sơ đồ 20: Đen đi.

Ghim quân trong Sơ đồ 20 khó phát hiện hơn một chút. Người ta thường có thói quen phát triển: hãy quan sát tất cả quân cờ và nhẩm tính đường đi của các quân cờ.
Đây không phải là thông lệ đặc biệt hữu dụng trong thời gian hạn chế khi đối phương đang suy nghĩ về nước đi của mình. Bài tập này củng cố khả năng mở ra cho bạn và giúp bạn nhận thấy các đòn phối hợp dễ dàng hơn.
Trong Sơ đồ 20, Đen bắt đầu ăn: a4xb3. Đương nhiên, Trắng sẽ ăn lại bằng Ta2xb3. Thật quá hay. Trắng vẫn còn vị thế vững chắc. Nhưng lúc này Đen giương bẫy: Xc3xb3 chiếu! Trắng muốn ăn lại Xe nhưng không thể! Chốt Trắng ở c2 bị Tượng Đen ghim trên đường trở về g6. Trắng phải di chuyển Vua của mình Vb1-a2, sau đó Đen rút Xe trở về b7 với ván cờ dễ giành chiến thắng.
Thật dễ thua trong ván cờ như thế này nếu không để ý đến hoạt động của Tượng dọc theo toàn bộ đường chéo góc từ g6 đến b1. Nhẩm tính hoạt động của các quân cờ trước khi đi, bạn sẽ nhìn thấy các bẫy giống như bẫy này thường xuyên hơn.

trước
tiếp

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang trang. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.

KHU VỰC BÌNH LUẬN

Vui lòng Đăng nhập để bình luận
  Đăng ký theo dõi  
Thông báo của

Hướng dẫn

Tính năng chính:
Đây là hình máy tính bàn – Chơi với máy.
Lưu ý quan trọng: Bạn luôn luôn đi trước. Ví dụ: Khi bạn thấy câu “Trắng đi trước” và bạn bấm vào Đây là hình máy tính bàn thì bạn là bên Trắng. Ngược lại khi bạn thấy câu “Đen đi trước” và bạn bấm vào Đây là hình máy tính bàn thì bạn là bên Đen.
Ngoài ra, khi bạn thấy câu “Trắng đi trước” và bạn điều chỉnh sao đến lượt bên Đen đi và bạn bấm vào Đây là hình máy tính bàn thì bạn là bên Đen và đến lượt bạn đi khi đó máy sẽ là bên Trắng
Tính năng phụ:
Đây là hình ảnh Start-on – Lui về nước đầu
Đây là hình ảnh previous-on – Lui một nước
Đây là hình ảnh next-on – Tiến một nước
Đây là hình ảnh end-on – Tiến tới nước cuối
Đây là hình ảnh play-on – Tự động chơi
Đây là hình ảnh pause-on – Ngừng tự động chơi
Đây là hình ảnh flip-on – Đổi bên

Tài trợ

* Tiền của bạn dùng làm gì?
- Phát triển trang web
- Thêm các tính năng mới cho phần mềm
- Cập nhật sách nhanh hơn
- Mua thêm sách mới
Ngoài ra bạn cũng có thể yêu cầu chúng tôi ra tiếp quyển sách nào bằng cách liên hệ mail với chúng tôi
* Tặng bất cứ số tiền nào tuỳ bạn, thậm chí chỉ 0.1 $

"THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA WEBSITE HAY NÓI CÁCH KHÁC THÀNH CÔNG CỦA BẠN LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI"

"CÙNG ĐƯA CỜ VUA VIỆT NAM LÊN TẦM CAO MỚI"

Bản quyền bảo vệ bởi dmca.com

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!