BỐ TRÍ GHIM QUÂN
Sơ đồ 26: Đen đi.
Nước đi gần đây nhất của Trắng,
Tg2-h3, bố trí ghim quân và tạo ra mối đe dọa. Đen, chỉ tập trung vào kế hoạch của riêng mình, không nhận thấy sự ghim quân hoặc mối đe dọa. Thay vào đó, Đen đi
Xd8-c8, để ăn chốt Trắng ở c3.
Sau đó, Trắng giương bẫy bằng
Me3-d5! Chốt Đen ở e6 được ghim bằng Tượng Trắng chống Hậu Đen, vì thế Đen không thể ăn Mã được. Đồng thời, Tượng không được bảo vệ của Đen đang bị Mã tấn công, Xe ở c7 cũng thế. (Đây là minh họa đầu tiên của chúng tôi về
đòn chĩa đôi, sẽ được đề cập trong chương sau. Ở đây, đòn chĩa đôi có thể bằng
ghim quân).
Đen có một chọn lựa là phải cứu Tượng, mất Xe khi ăn Mã, hoặc cứu Xe và để mất Tượng. Vì Tượng có giá trị nhiều hơn sự chênh lệch giữa một Xe và một Mã nên Đen chọn sự an toàn cho Tượng bằng
Tf6-d8. Sau đó, Trắng ăn Xe
Md5xc7, và Đen ăn lại,
Hd7xc7. Lợi thế quân cờ của Xe đổi lấy Mã sẽ giúp Trắng giành chiến thắng ở tàn cuộc.
Đen tránh thảm họa này bằng cách đặc biệt chú ý các nước đi của đối phương.
Hãy tự hỏi: “
Nước đi gần đây của đối phương có hàm chứa mối đe dọa hay không? Nước đi ấy có tấn công một quân cờ nào đó hay không? Đối phương có ghim quân hay không? Đối phương đang suy nghĩ gì?”
Bạn không phải là kỳ thủ duy nhất có những suy nghĩ này. Đối phương cũng có suy nghĩ như bạn. Hãy cố hình dung đối phương đang nghĩ gì bạn sẽ tránh rơi vào bẫy của đối phương.