Khái niệm xảo thuật cơ bản nhất được gọi là ghim quân. Khái niệm ghim quân rất đơn giản. Chúng ta hãy quan sát.
Giả sử đối phương của bạn có một quân cờ kém giá trị và một quân cờ có giá trị nhiều hơn nằm cùng hàng – một hàng, một cột hoặc một đường chéo góc. Bạn tấn công quân cờ kém giá trị hơn. Nếu đối phương di chuyển quân cờ giá trị kém hơn đến nơi an toàn thì quân cờ có giá trị nhiều hơn phía sau nó sẽ bị tấn công và bị mất. Không chịu để mất quân cờ giá trị hơn, đối phương sẽ chọn cách bỏ quân cờ giá trị kém hơn.
ÁP LỰC VÀ LỢI THẾ
Xét minh họa đơn giản sau (Sơ đồ 5: Trắng đi.)
Trong sơ đồ trên, quân số bằng nhau. Mỗi bên đều có 2 Xe, 1 Mã và 5 chốt. Trắng có cơ hội ăn chốt trực tiếp bằng cách đi Xf1xf5. Sau đó Đen sẽ rút Mã đang bị tấn công của mình về, còn Trắng sẽ tiến 1 chốt lên. Đây là nước đi được nhiều kỳ thủ chọn không hề do dự.
Nhưng Trắng có thể đi nước cờ hay hơn! Đây là 1 nguyên tắc chỉ đạo tuyệt vời, rất hữu dụng cho bạn:
khi nhìn thấy 1 nước đi hay, đừng nên đi ngay. Hãy tìm nước đi khác hay hơn.
Trước khi ăn chốt, Trắng quan sát bàn cờ. Trắng nhận thấy Mã Đen và Vua Đen đang ở cùng cột. (Trong quyển 1 của loạt sách này, “Cờ vua dành cho người mới chơi”, chúng ta biết rằng hàng ô vuông thẳng đứng gọi là
cột, trong khi hàng ô vuông nằm ngang gọi là
hàng). Ngoài ra, Mã không được bảo vệ. Cách thích hợp để khai thác tình huống này là nước đi ghim quân, do đó Trắng đi
Xf1-e1!
Xem sơ đồ dưới (
Sơ đồ 6: Đen đi.)
Xe tấn công Mã nhưng Mã không thể đi hợp lệ được. Nếu Đen di chuyển Mã thì Đen sẽ làm cho Vua mình bị chiếu, trái luật. Đen không thể bảo vệ Mã vì thế đành chịu mất. Lượt đi kế tiếp Trắng sẽ đi Xe1xe5, và Trắng đang có Mã phía trước.